องุ่น GRAPE


ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารที่มีผลต่อสุขภาพ

      องุ่น เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่สำคัญคือน้ำตาล และสารอาหารจำพวกกรดอินทรีย์ น้ำตาลกลูโคส น้ำตาลซูโคส วิตามินซี เหล็ก และ แคลเซี่ยม ที่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง องุ่นยังสามารถนำไปทำเป็นเหล้าองุ่น ใช้เป็นยา การรับประทานองุ่นเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง บำรุงหัวใจ แก้กระหาย ขับปัสสาวะ บำรุงกำลัง คนที่ร่างกายผอมแห้งแรงน้อย แก่ก่อนวัย ไม่มีเรี่ยวแรง ถ้ารับประทานองุ่นเป็นประจำ จะช่วยเสริมทำให้ร่างกายและสุขภาพค่อยๆแข็งแรงขึ้นได้

สรรพคุณในการรักษาโรค
          เนื้อองุ่นใช้สำหรับบำรุงเลือดและพลัง แก้ไอ แก้อาการปวดข้อ รักษาอาการเหงื่อออกมากผิดปกติ ขับปัสสาวะ รากต้นองุ่นใช้สำหรับแก้อาการปวดข้อ ขับปัสสาวะ ลดอาการบวมน้ำ เถาและใบใช้สำหรับขับปัสสาวะ ลดอาการบวมน้ำ แก้ตาแดง แก้ฝี
วิธีการล้างองุ่นให้สะอาดเอี่ยม
  1. เด็ดผลองุ่นออกจากพวงเพื่อที่จะได้ล้างได้ง่าย
  2. หลังจากเด็ดผลองุ่นเสร็จแล้วนำใส่ภาชนะ
  3. ใส่น้ำพอสมควร
  4. บีบยาสีฟันใส่มือแล้วขยี้ให้ทั่วมือจากนั้นนำไปล้างผลองุ่น
  5. ล้างด้วยน้ำเปล่า
  6. เสร็จขั้นตอนการล้างองุ่นแล้ว
 ส่งท้ายบทความ
          นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ในสก๊อตแลนด์ ผู้ดำเนินการวิจัย เชื่อว่า น้ำองุ่นและน้ำผลไม้ที่มีสีม่วงเข้ม  เป็นน้ำผลไม้ที่ให้ประโยชน์ ได้มากที่สุด ศาสตราจารย์ Alan Crozier ผู้เชี่ยวชาญทางด้านชีวเคมีของพืช และโภชนาการสำหรับมนุษย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัย บอกว่า น้ำผลไม้ที่มีสีม่วงเข้ม เช่น น้ำองุ่น น้ำแครนแบรี่ และน้ำทับทิม ทำงานได้ดีกว่าน้ำผลไม้ชนิดอื่นๆ ในการขับอนุมูลอิสระออกจากร่างกาย อนุมูลอิสระทำลายแซลล์ในร่างกายและเปิดโอกาสให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บขึ้นได้
          ศาสตราจารย์ Alan Crozier ยืนยันว่า วัดสาร anti-oxidant ในน้ำ องุ่นสีม่วงได้มากกว่าน้ำผลไม้ชนิดอื่นๆจริง ในขณะที่ผลการวิจัยยังระบุไว้ด้วยว่าน้ำผลไม้อื่นๆ อย่างเช่น น้ำแครนแบรี่ และน้ำทับทิม ก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน  นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ผู้นี้บอกว่า หรือจะดื่มไวน์แดง อย่าง Beaujolais ซึ่งวัดจำนวนและระดับของ polyphenols ได้มากเท่าๆกันก็ได้  ที่สำคัญก็คือ ต้องดื่มน้ำผลไม้สัปดาห์ละสามแก้วเป็นอย่างน้อย  ส่วนจะดื่มอะไรนั้น มีทางเลือกหลายอย่างที่น่าสนใจ แทนที่จะดื่มน้ำผลไม้ชนิดเดียวซ้ำซากอยู่ทุกวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น